Chào mừng quý khách ghé thăm website của Công ty CP Định giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam (VVFC)
Trang chủ |Sitemap |Check mail
banner
Tin tức
Hỗ trợ trực tuyến
Trụ sở chính
0804.2566 - 08043139
08044499 - 08042566
Fax:
024.38472271

Bất động sản Hải Phòng thức giấc sau giấc ngủ dài

Thị trường bất động sản Hải Phòng xưa nay vẫn được đánh giá là khá trầm lắng so với những thị trường lớn như Hà Nội hay Tp. Hồ Chí Minh.
 

Tuy nhiên, trong 2 quý gần đây, đặc biệt là trong tháng ngâu, giới đầu tư lại chứng kiến sự chuyển biến lớn của thành phố Cảng khi Hải Phòng đã thu hút được hàng nghìn tỷ đồng vón chảy vào bất động sản.

Đến lý giải cho hiện tượng này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hà - Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản Việt Nam.


Với việc được rót hàng nghìn tỷ đồng tiền vốn trong 2 quý gần đây, theo ông đây có được xem là hiện tượng "thức giấc" của bất động sản Hải Phòng không?

Có thể nói Hải Phòng là thành phố lớn thứ 3 ở Việt Nam sau TP.HCM và Hà Nội với dân số trên 2 triệu người, trong đó hơn 70% người dân sống trong khu vực đô thị. Không chỉ là đô thị lớn, Hải Phòng còn là thành phố công nghiệp, thành phố cảng có tiềm năng to lớn trong phát triển kinh tế, công nghiệp, bất động sản.

Tuy vậy, trong những năm vừa qua, thị trường bất động sản Hải Phòng bao gồm nhà ở, nghỉ dưỡng, du lịch, thương mại... đều phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của thành phố. Thị trường Hải Phòng có tốc độ phát triển chậm hơn so với một số thị trường bất động sản khác như Đà Nẵng, Nha Trang, thậm chí chậm hơn cả thị trường bất động sản Phú Quốc. Nếu so với khu vực miền Bắc thì chậm hơn Quảng Ninh. Thực tế đó chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của Hải Phòng.

Trong 2 năm gần đây, thị trường bất động sản Hải Phòng bắt đầu có dấu hiệu sôi động với sự tham gia của các chủ đầu tư lớn trong nước và quốc tế. Với tiềm năng sẵn có của thành phố thì tôi nghĩ việc phát triển này là hiển nhiên, Hải Phòng có đủ cơ sở để trở thành một thị trường bất động sản lớn trong tương lai gần.

Theo quan niệm truyền thống thì trong tháng ngâu khách hàng không nên thực hiện những giao dịch lớn như mua nhà, nhưng tại sao bất động sản Hải Phòng lại có sự tăng "nhiệt" đột biến như hiện nay?

Ngay từ đầu năm 2017, bất động sản Hải Phòng đã đón nhận nguồn vốn đầu tư lớn của nhiều doanh nghiệp địa ốc, trước đó còn là cả quá trình phát triển hạ tầng nhanh chóng với các tuyến giao thông kết nối từ Hải Phòng đến các trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc. Dự báo về một thị trường sôi động trong tương lai là có cơ sở nên việc nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch ngay trong tháng ngâu cũng không có gì lạ (cười).

Hạ tầng thúc đẩy bất động sản phát triển, điều này có đúng khi áp dụng vào thị trường nhà đất Hải Phòng không thưa ông?

 

Hạ tầng hoàn thiện là yếu tố rất quan trọng để thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, Hải Phòng cũng không ngoại lệ. Thời gian qua Hải Phòng đã được chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển. Như việc triển khai tuyến đường 5 kéo dài, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hay đường cao tốc nối Hải Phòng – Hạ Long, đường giao thông của Hải Phòng đi các tỉnh phía Nam thông qua quốc lộ 10, qua Thái Bình ra phía Nam. Đặc biệt, Hải Phòng còn quy tụ nhiều khu công nghiệp lớn đã và đang triển khai.

Ngoài vị trí đặc thù của một thành phố công nghiệp lâu đời, Hải Phòng còn là cảng biển có lưu lượng hàng hóa lớn, là cửa ngõ giao thương của miền Bắc nên việc phát triển hạ tầng sẽ không chỉ tạo điều kiện cho kinh tế vùng phát triển, mà còn kéo theo nhu cầu về nhà ở ngày càng gia tăng. Hiện nay số lượng các dự án thương mại tại khu vực này còn chưa nhiều, đặc biệt các dự án cao cấp lại càng ít, nên việc tham gia vào phân khúc này được xem là một phương án đầu tư khá hiệu quả trong tương lai dành cho cả các doanh nghiệp địa ốc và các nhà đầu tư cá nhân.

Để phát triển dự án tại thị trường mới như Hải Phòng, theo ông, các doanh nghiệp bất động sản cần chuẩn bị những gì?

Theo tôi, ngoài những yếu tố tiềm lực về tài chính, sự hỗ trợ  của ngân hàng và các nguồn lực khác thì uy tín chủ đầu tư tại các thị trường mới như Hải Phòng còn cần được xây dựng dựa vào năng lực chuyên môn và khả năng đáp ứng nhanh nhạy với nhu cầu thực tế của thị trường. Tất nhiên đối với những doanh nghiệp đã tạo dựng được thương hiệu uy tín trên thị trường sẽ có nhiều lợi thế hơn trong cuộc chạy đua rót vốn đầu tư này.

Chính sách bán hàng hấp dẫn được xem là "chiêu thức" truyền thống nhằm thu hút khách hàng tại nhiều dự án. Vậy theo ông, nhiều chủ đầu tư tham gia vào "cuộc đua" này là nhằm gia tăng khả năng hấp thụ dự án hay gia tăng uy tín cho chủ đầu tư?

Như chúng ta đã biết, thế đứng của một chủ đầu tư trên thị trường bất động sản không chỉ được quyết định dựa trên tiềm lực tài chính hay lợi thế liên kết với ngân hàng. Bởi nếu như vậy thì đã có rất nhiều doanh nghiệp khác, các nhà đầu tư khác trở thành "ông lớn" trong lĩnh vực bất động sản.

Các nhà đầu tư phải phát triển dự án với các thông tin công khai minh bạch, tạo được niềm tin với người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm, bao gồm cả chất lượng đầu tư và chất lượng sau đầu tư. Trong đó, chất lượng sau đầu tư chính là quy trình quản lý, điều hành chuyên nghiệp, các chính sách chăm sóc khách hàng thiết thực, hấp dẫn. Uy tín của doanh nghiệp đối với thị trường rất quan trọng để có thể thu hút được sự quan tâm của người dân, từ đó tăng khả năng hấp thụ các dự án mà doanh nghiệp đó phát triển. Chính điều đó cũng góp phần quyết định sự thành công của một chủ đầu tư bất động sản.

Như vậy trên thực tế, chính sách bán hàng có tác động như thế nào đến quyết định xuống tiền của giới đầu tư?

Trước đây, thị trường bất động sản là thị trường của người bán bởi cầu luôn cao hơn cung. Chính vì vậy, các chủ đầu tư, thậm chí không cần phải quảng cáo, chào mời hay kinh nghiệm gì trong việc bán hàng mà vẫn bán được hàng, thậm chí là cháy hàng.

Thế nhưng hiện nay thị trường bất động sản Việt Nam đã dần tiệm cận với thị trường bất động sản chung của thế giới, thị trường đã dần dần thuộc về người mua. Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp địa ốc muốn bán sản phẩm của mình thì cần có sự giao lưu, kết nối với khách hàng. Mặc dù nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn rất lớn nhưng các doanh nghiệp trong giai đoạn vừa rồi muốn bán được hàng thì phải đưa ra được chính sách bán hàng hiệu quả.

Thứ nhất là chính sách nhằm huy động hiệu quả các nhà môi giới bất động sản tham gia vào các dự án của mình. Sau đó mới đến việc đưa ra thị trường các gói ưu đãi dành cho khách mua nhà - có thể là tặng gói nội thất, chiết khấu trực tiếp vào giá bán, hỗ trợ vay vốn miễn lãi suất, tặng quà giá trị…. Cả hai chính sách này đều có tác động lớn vào thanh khoản dự án.

Hiện nay chưa có thống kê cụ thể về phần trăm đóng góp của chính sách bán hàng vào quyết định của người mua, nhưng chắc chắn đó không phải là tỷ lệ nhỏ. Rõ ràng nếu chính sách bán hàng chỉ có ít tác động đến tâm lý mua nhà của người dân thì các chủ đầu tư đã không phải bước vào cuộc đua tranh về chính sách bán hàng.

 Ngay cả trong tháng ngâu - thời điểm các hoạt động giao dịch thường ngưng trệ, cũng có chủ đầu tư tung chính sách bán hàng để kích thích lượng giao dịch như Vingroup hỗ trợ vay vốn miễn lãi suất, chiết khấu trực tiếp vào giá bán và tặng vàng cho khách mua dự án Vinhomes Imperia tại Hải Phòng. Rõ ràng động thái này đã phát huy hiệu quả khi dự án này vẫn có sức hấp thụ cao dù còn trong tháng ngâu. 

Nhân nhắc đến dự án khu đô thị sinh thái phức hợp Vinhomes Imperia mới ra mắt đầu quý 2 năm nay, ông có đánh giá như thế nào về khoản đầu tư này của Vingroup? Liệu chủ đầu tư có quá mạo hiểm?

Có thể nói việc đầu tư vào thị trường Hải Phòng của Vingroup sẽ có nhiều tác động tích cực đến khu vực này. Trước hết là bởi Vingroup là chủ đầu tư có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản. Các dự án do tập đoàn này triển khai đều được đầu tư thi công với chất lượng tốt. Trong quá trình đầu tư vào bất động sản thì thế mạnh của Vingroup là nằm ở các dự án đô thị, nhà ở của Vingroup được tổ chức quản lý, vận hành sau đầu tư rất bài bản, uy tín. Tôi không nghĩ đây là kế hoạch mạo hiểm của họ vì thực tế Hải Phòng là một thị trường có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các dự án cao cấp như Vinhomes Imperia.

Dự án khu đô thị Vinhomes Imperia có được xem là điểm đột phá cho thị trường bất động sản Hải Phòng không? 

Vinhomes Imperia là dự án có vị trí rất thuận lợi, nằm gần trung tâm thành phố, tại các điểm nút giao thông thông thương với Hà Nội và nằm trên đường đi Quảng Ninh. Ngoài ra, tôi được biết dự án Vinhomes Imperia đã được Vingroup đầu tư rất bài bản về thiết kế với sự tham gia của các đơn vị tư vấn nước ngoài. Thương hiệu Vingroup cũng đồng nghĩa với cam kết về chất lượng và dịch vụ tiện ích cho cả dự án. Do đó, tôi không lấy làm lạ khi dự án này thu hút được sự quan tâm của người dân Hải Phòng cũng như nhà đầu tư bất động sản đến thế (cười). Có thể nói, một khu đô thị được thiết kế theo phong cách hiện đại như Vinhomes Imperia sẽ thực sự là điểm sáng rất mới mẻ trên thị trường bất động sản Hải Phòng trong thời gian tới.

Trong thời điểm thị trường bất động sản Hải Phòng đang dần tăng "nhiệt", ông có những dự đoán như thế nào về tiềm năng phát triển và khả năng tăng giá trị của Vinhomes Imperia trong tương lai?

Hạ tầng Hải Phòng đang được triển khai và đi vào hoàn thiện, Hải Phòng cũng có quỹ dân số lớn hơn 2 triệu người. Theo tôi đánh giá thì nhu cầu về bất động sản, đặc biệt là nhà ở trong khu vực này là rất lớn. Hiện tại số dân sinh sống trong khu vực đô thị chiếm hơn 70%, đây chính là nguồn khách hàng rất tiềm năng cho các dự án mới triển khai.

Trong tương lai, khi các phương tiện như xe lửa tốc độ cao, xe bus tốc độ cao được triển khai được thì rõ ràng khoảng cách địa lý giữa Hải Phòng với thủ đô Hà Nội và các thành phố lớn khác sẽ càng được thu hẹp. Nếu thị trường bất động sản Hải Phòng phát triển mạnh thì giá trị của các dự án mà đi đầu là các dự án của Vingroup như Vinhomes Imperia sẽ còn tăng giá trị hơn nữa.

Xin được cảm ơn ông đã chia sẻ cho độc giả những thông tin hữu ích về thị trường bất động sản Hải Phòng.

Theo Thùy Linh - Tri Thức Trẻ
Ban Biên tập VVFC - Tiền thân là Trung tâm Thẩm định giá - Bộ Tài chính

Các bài viết khác
logos 25 năm
Công ty Cổ phần Định giá và Dịch vụ tài chính Việt Nam VVFC
Số 03 Thụy Khuê, phường Thụy Thuê, quận Tây Hồ, TP.Hà Nội
Điện thoại: (024)38432171 - 08042566 - 08044499 - 08043139
Fax: (024)38472271 - (024)37281550
Chi nhánh Miền Nam
49 Pasteur (lầu 7), phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028)3940 7286, (028)6291 0500, (028)38218874
Fax: (028)3940 7187
Trung tâm Thẩm định giá và Đấu giá - VVFC Hà Nội
Số 3, Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
Điện thoại: (024)3556 0226/227
Fax: (024)3556 1817
Chi nhánh Hải Phòng
25 Nguyên Hồng, Phường Lam Sơn, Quận Lê Chân, Thành phố Hải Phòng.
Điện thoại: (0225) 371 5129
Fax: (0225) 371 5127
Chi nhánh Bắc Trung Bộ
Số 15A Lê Khôi, Phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa
Điện thoại: (0237) 372 0628
Fax: (0237) 372 0618
Chi nhánh Miền Trung và Tây Nguyên
140 Ngô Quyền, TP Buôn Mê Thuột, tỉnh Đăk Lăk
Điện thoại: (0262) 384 3383
Fax: (0262) 384 3382

© 2015 VVFC. All Right Reserved
Designed by Thietkeweb - Seo